Hotline: 0902759010

...

Thứ Năm, 21 tháng 10, 2021

Bài 12 - Hướng Dẫn Tập điệu Disco

BÀI 12 - HƯỚNG DẪN TẬP ĐIỆU DISCO

Chào các bạn, ở bài 11 mình đã tìm hiểu và tập căn bản với tiết điệu nhịp 4/4, và quạt và dải dây cơ bản, các bạn nếu chưa tập bao giờ thì hãy bắt đầu với bài 11 trước, link hướng dẫn ở đây Bài 11 - Tập quạt đơn giản

Hôm nay là một điệu rất vui nhộn, dễ chơi, và áp dụng được 70/80% bài hát việt và các bạn rất mong đợi

Và chúng ta áp dụng thử một bài để mô phỏng điệu như thế nào

Điệu dicso rất vui vẻ, nhộn nhịp, sáng, và áp dụng được rất nhiều trong các nhịp chẵn 2/4, 4/4, kể cả bài nhạc buồn mà chúng ta chuyển sang tiết điệu vui vẻ và nhộn nhịp thì hoàn toàn được nếu cảm xúc và không gian phù hợp.

Bùi MInh Music (BMM) sẽ chia sẻ các bạn 4 cách tập.

1. CÁCH QUẠT LÊN XUỐNG

Đây là cách cơ bản mà không cần biết nhạc lý thì các bạn có thể quạt được, chúng ta chỉ cần nghe mẫu cách người chơi quạt xuống lên, và nhìn tay là mô phỏng được rồi

Cần nghe rất kỹ về âm thanh để cảm nhận biết âm thanh phát ra như thế nào từ cách quạt đó

Hình dưới mô tả rất trực quan có mũi tên, thì chỉ cần quạt xuống

- Quạt xuống thì 3 dây bass dây lớn, còn quạt từ dưới lên thì quạt từ dưới từ dây nhỏ nhất quạt ngược lại

X: Xuống

L: Quạt Lên

C: Chập

Đây là nhịp đơn giản và quạt nửa nhịp lên thực sự là dễ dàng, và tạo nền tảng cơ bản để bạn nâng cao sau này.

Cách này nếu không nghe bao giờ, không có người hướng dẫn và chỉ nhìn hình thì chắc chắn khó cho các bạn, nhưng bạn yên tâm là minh có làm video chia sẽ cuối bài viết để trực quan và dễ tập theo nhé.



2. ĐỌC TIẾT ĐIỆU DỰA VÀO NỐT NHẠC

Cách đầu là rất đơn giản và dạng truyền tay từ các anh em kinh nghiệm, như BMM đã nói, nếu chưa nghe, không ai hướng dẫn thì không chơi được, nhưng với người biết nhạc lý thì với viết ký âm nhạc như hình dưới thì các bạn sẽ tập được ngay.

Ở phần này thì đang ở khuông nhạc 4/4, là trong một ô nhạc thì chúng ta đánh 4 phách (mỗi phách tương đương 2 nốt móc đơn là Lên và Xuống, và với điệu Disco này chúng ta đánh hoàn toàn là nốt móc đơn, (móc đơn là nửa nhịp), nhip như thế nào ở phần 4 cuối BMM giải thích thêm.

Do vậy là quạt lên xuống là xong,  với điệu disco này thì mình có một âm Chặn dây (âm âm dây, ký hiệu C cho dễ hiểu, khi quạt thì đánh câm tiến bằng kỹ năng nhấp tay ở tay trái hoặc làm câm bằng cạnh lòng bàn tay phải khi quạt và chặn đồng thời  thì mới ra được điệu disco, nếu quạt dây phát tiếng đều trên các phách thì không ra được.

Phách đầu Mạnh, nhẹ, chập (Mạnh vừa) yếu, vậy nó tách các phách ra có điểm nhất và tạo nét cho điệu dicso, và tập và điều chỉnh độ mạnh nhẹ để nghe hay nhất.


4. TÁCH TẠO CHO MÌNH MỘT NHỊP ĐỀU VÀ CHUẨN

Khi mới tập chưa có kỹ năng, cơ sở để chuẩn nhịp vậy thì cần lấy một dụng cụ chuẩn để làm nền và chúng ta tập theo, đó là máy tập nhịp BMM có chia sẻ "tại đây- đang viết", chúng ta cần cần bật chế độ nhịp lên và đặt ở tốc độ thấp, chọn loại nhịp và luyện quạt lên xuống theo, khi cảm được nhịp, quạt được chuẩn thì có thể bỏ tạm, và tự mình căn tốc độ và tập và quạt,

Về cơ bản thì cứ một ô nhịp thì hoàn thành một vòng quạt tiết điệu này, và sang ô nhịp khác thì nó lại lặp lại đúng tiết điệu đó

Việc các bạn tập là sẽ tập một hợp âm cho chuẩn về tiết điệu, khi ổn thì sẽ kết hợp các hợp âm khác và chuyển từ từ, để chuyển tập hợp âm cho kịp, và giữ được tiết điệu vẫn đều và chuẩn tránh rớt nhịp khi chuyển hoặc quạt, hoặc gọi là loạn nhịp khi tay quạt một đằng, nhịp đi một lẻo.


5. CÁC GÕ NHỊP NHƯ NÀO?

BMM sẽ chia sẻ mục này mặc dù nó nằm thiên về nhạc ý, nhưng thực tế là rất ít người chỉ chúng ta và nêu tầm quan trọng của nhịp, nên minh chia sẻ ở đây để chúng ta có ý niệm ban đầu ở tiết điệu này trước.

Như nói ở trên, chúng ta tập theo metronome, nhưng làm sao cho mình biết mình kiểm soát ntn?

Người chơi sẽ dùng tay để gõ, dùng đầu lắc để lắc lư, người kỳ cưu thì cảm được và phiêu theo bài nhạc và họ có sẵn trong máu, nhưng bước đầu đơn giản nhất là dùng chân.


Một nhịp được mô tả là một vòng vòng bàn chân dậm xuống và nhấc lên, 

Trước khi bắt đầu quạt disco chúng ta nhấc bàn chân

Quạt xuống thì dậm chân xuống

Quạt ngược lên thì nhấc chân lên

Và cứ quy trì bàn chân lên xuống theo tay bạn quạt.

Ở điệu disco này nhịp chẵn nên rất dễ để tập và nó khớp với tay bạn quạt.

Bạn có cảm nhận khi nghe nhạc bạn cũng đã một phần cảm nhận và nhún theo nhịp bài hát?

Source: Gifphy

Tuy nhiên các tiết điệu khác không có dễ dàng như vậy, nó xáo trộn ngược rất nhiều và thách thức hơn.


6. CHỌN BÀI VÀ TẬP

Chọn một bài dạng remix, để tập, như chú voi con ở bản đôn, hay búp bê không tình yêu..nghe nhịp thử , đập nhịp theo, và chọn hợp âm quạt theo tiết điệu remix đó để có cảm nhận nhịp, rồi từ từ ghép hợp âm đúng, chuyển hợp âm và dần là thuộc bài hát và hoàn thành ca khúc để tự đệm và hát.


Trong phần này BMM cho bạn một cái nhìn rất cơ bản về cách gõ nhịp bằng chân, để biết tầm quan trọng, vì khi chơi bài hát, chơi phối một người khác, không hiểu về nhịp phách thì chơi rất lộn xộn

Và bạn thấy với ban nhạc 5 người chơi không có nhịp chung thì rất lộn xộn, chưa nói tới một giản giao hưởng có vài chục người chơi, mặc dù là chuyên gia đó nhưng vẫn cần một nhạc trưởng để tạo nhịp chuẩn và dẫn dắt từng người chơi (nhạc trưởng lúc này như là một metronome chuẩn chính)


Như vậy với điệu quạt disco và chia sẽ rất thực tế và trải nghiệm của BMM giúp mọi người hiểu và chơi tốt

Video clip ở đây, ->  Đang up video.

Cảm ơn

Chúc mọi người chơi guitar thành công

Bùi Minh Music


0 nhận xét:

Đăng nhận xét