Hotline: 0902759010

...

Thứ Tư, 22 tháng 9, 2021

Bài 1 - Guitar Cơ Bản - 5 câu hỏi thường gặp cho người mới chơi guitar

 

Bài 1 - Guitar Cơ Bản - 5 câu hỏi thường gặp cho người mới chơi guitar


Xin chào các bạn

Trong quá trình chơi guitar và nói chuyện, chia sẽ, Mình nhận được nhiều câu hỏi từ các bạn, những câu hỏi tưởng chừng rất gà mờ, lơ tơ mơ, mới tinh với các bạn, tuy nhiên đó là điều bình thường cho người mới bắt đầu thấy được niềm vui và đam mê, hoặc đơn giản là tìm lời giải hoặc chuẩn bị lộ trình chơi guitar, hoặc đơn giản là tìm hiểu xem nó khó khăn và như thế nào trước khi bắt đầu

Điều này rất hợp lý và đúng

Vậy hôm nay mình chia sẻ 5 điều mà tất cả những bạn chơi guitar đầu thường gặp và hỏi nhất


1. Chơi guitar bao lâu thì chơi được?

    Chơi được là ntn, phải định nghĩa đúng, Nếu đơn giản chơi được , cầm lên gẩy là chơi được rồi, cầm đàn chẳng cần bấm, dải dây, đập sơ sơ nhịp là được.

Nhưng, nó đâu đơn gian như vậy, nếu mục tiêu bạn cao hơn, muốn như thế nào?

Vậy bạn cần phải định dạng ra mình muốn chơi như thế nào, hoặc ít nhất giống ai, thì mình mới biết được. Vậy làm sao biết được, cần có một người thày, hoặc bạn của bạn chơi guitar tư vấn, hoặc ít nhất họ nói quá trình chơi, tập trải nghiệm của họ mất bao nhiêu thời gian mới được, và bạn cần lập lộ trình cho mình.


về cơ bản: 3 tháng bạn có thể đệm hát hoặc tỉa nốt sơ sơ, Lên trình nốt, nhịp, hợp âm và các bạn đệm khá thì 1 năm, bạn muốn cảm được hợp âm, tự phăng solo nốt, 3 năm, bạn muốn classic, finger styple, chơi phăng, nghe có thể cover lại được, 5 năm, lead nhóm và dẫn dắt band 10 năm.

và quan trọng có thầy, có phương pháp, và thời gian bạn bỏ ra nữa thì có thể ngắn, nhưng không quá ngắn như bạn tưởng. Vậy phải kiên trì là cốt lõi.

2. Làm sao giảm đau tay khi tập?

Khi muốn giảm đau tay, thì chấp nhận đau tay, chấm nhận đối mặt với nó, sợ thì mãi sợ và là rào cản vô hình làm bạn không chơi, và dừng ngay ý định đau nhói khi chơi. Mình đã trai tay và đau, giờ thì 10 năm chơi nhưgn cảm giác đau còn nếu tập nhiều, nhưng nó không là trở ngại lớn như lúc đầu

Có hai trường hợp: hoặc là bạn sợ, khi chưa chơi, hai là khi chơi thì đau và giảm động lực chơi.

Trường hợp 1, cứ chơi đi, tập đi.

Trường hợp 2: Không ai không bị đau ít nhất là hai tháng đầu, khi cả thế tay bấm cũng mỏi, đầu ngón tay bấ dây đau, vậy thì có thể chỉnh một vài cách giúp tốt hơn.

    - Hãy chọn đàn tốt, có dây thấp do với phím để khỏi phải bấm lực mạnh.

    - Hãy chỉnh thời gian tập, mỗi ngày tập một chút, và tập đều đặn, đừng tập kiểu 5 tiếng mỗi ngày, mai đau cả tháng, bỏ luôn.

    - Có thể giai đoạn đầu dùng guitar dây nylong hoặc đàn dây mềm, nhẹ (nếu tay quá yếu và mẫn cảm với vấn đề này).

    - Cách cuối là bạn có thể cần phải mua ống lót đầu ngón tay, hoặc những phụ kiện giúp bấm làm quen nốt, thế bấm.


Source: Internet - Dụng cụ bảo vệ đầu ngón tay

- Một cách chân thành là phải trai/ mòn/ cứng.. đầu ngón tay và đau, rồi khi thế thay quen, và bấm đúng bạn sẽ thấy nó nhẹ nhàng. Còn chưa quen lúc đầu bấm hết sức cũng chẳng kêu, vậy chơi từ từ nó sẽ kêu và hết mỏi tay.


3. Làm sao tăng tốc độ chơi?

    Đầu tiên là hãy tập chậm, đánh thật chuẩn, và kiên trì tập trong khoảng thời gian đầu, chấp nhận chơi một bài duy nhất cho thật quen tay. làm thường xuyên, bạn sẽ trở thành thói quen, não của bạn, tay của bạn sẽ từ từ quen và dịch chuyển chuẩn và từ từ bạn nâng tốc độ lên.

    Để tập luyện biết nhanh hay chậm, khuyên bạn nên có một cái máy đập nhịp (đôi khi chỉ cần mở Youtbe và đánh máy đập nhịp) chọn tốc độ hoặc mở tốc độ của Youtube chỉnh từ mức chậm tập quen và tăng lên, 

còn không bạn có thể cài áp Metronome (máy đập nhịp) và cài tốc độ thấp, rồi nên cao. 

Hoặc nếu bạn có cài phần mền Guitar Pro, hoặc một phần mềm đọc nhạc hoặc viết nhạc, tải bài đó về và tập theo, rất nhiều chức năng trợ giúp bạn chơi chuẩn ngay từ đầu

Giai đoạn đầu chậm, tập từ từ lên, bạn không nên quá lo lắng


Nguồn Internet: Máy tập nhịp cơ, điện tử


4. Làm sao biết đệm cho người ta hát?

    Việc mình tự hát là một điều khá đơn giản, vì mình biết mình hát như thế nào, giọng nào, chơi kiểu gì

Chơi cho người khác đúng là một vấn đề khó

Để đệm được đa dạng, thì cần thời gian, vì bạn cần biết nhiều hợp âm, giọng gì, rồi chơi giai điệu gì...một đống vấn đề

Do vậy

Cần thời gian và mục tiêu tập luyện để lên trình độ, kiểu như bạn mới học tiểu học, bắt bạn giải toán trung/ đại học đó. vậy hãy học, tập.

Tuy nhiên hoàn toàn có thể có những bài tủ, hoặc những bài đặc biệt chuẩn mà đa số mọi người để chơi và hát kiểu đó như kiểu giấy mơ chapi, ai cũng chơi Em (Mi thứ/ Ballade) hoặc là Nhỏ Ơi giọng Am (La thứ) Blue ...vậy thì mình sẽ ép người hát hát theo giọng này, kiểu chơi này.

Nhưng nó sẽ ít đa dạng và khó linh động, hay, hoặc nhiều người họ hát không nổi

vậy cách duy nhất là cung cấp cho mình nhiều công cụ để bơi, không bị chết trong những bài lạ, khó.

Hãy tìm lộ trình, sở thích, phong cách, và học tập

Một tin vui là bạn hoàn toàn có thể chỉ dùng 3 hợp âm, một kiểu đệm, và 1 cái capo là cũng chơi kha khá bài rồi, nhưng mình cũng không khuyên bạn chỉ giới hạn kiểu này, bạn sẽ khó đi xa được.


và tip quan trọng cuối cùng trong bài viết này là

5. Làm sao bỏ ngại và thoải mái khi chơi, đệm cho người khác?

    Vấn đề này rất nhiều người gặp và làm cho chình mình giảm động lực và không phát triển

Nếu đã mong muốn chơi guitar, vậy hãy tập, và khi chơi thì không quá quan trọng kỹ thuật nữa mà phiêu vào lời hát, giai điệu, đừng quan trọng đúng sai quá, đừng quan trọng người khác thấy mình chơi vài hợp âm tập tành mới vài câu, quan trọng là mình phiêu và hoà nhập với nó, người nghe vẫn vui và thích

Một ý nếu có thể tập hát ngay lúc đầu trong quá trình chơi đàn, nó là điểm cộng (trừ khi bạn chỉ thích chơi nốt, tỉa, solo), còn có  giọng hát, và lúc đó bạn phiêu với lời nhạc rất tốt, và dễ hoà vào không khí chung

Vậy hãy gác ngại sang một bên, chơi đi, và như vậy bạn cải thiện tốt trong các lần chơi, chơi vui, có động lực tập và chơi tiếp.


Đó là 5 tips mọi người hỏi nhiều và thường gặp, 

Xin chào và hẹn gặp trong bài chia sẻ các bí quyết tiếp theo.


Mình cũng chia sẻ thông qua Youtube, các bạn tham khảo và ủng hộ mình.

https://www.youtube.com/watch?v=LDI8epgTzOc

0 nhận xét:

Đăng nhận xét