Hotline: 0902759010

...

Thứ Sáu, 24 tháng 9, 2021

Bài 4- Guitar Cơ Bản - Cấu tạo một cây guitar

 Bài 4 - Phần Guitar Cơ Bản - Cấu tạo một cây guitar



Chào các bạn.

Hôm nay mình chia sẻ các bạn cấu tạo một cây guitar và chức năng của nó làm gì.

Mình lấy cây guitar điện để ví dụ do nó có nhiều chức năng hơn guitar thùng.


Rồi các bạn nhìn từ đầu cây đàn xuống dưới cây đàn.


1. Khoá chỉnh dây

Trong đàn guitar bình thường sẽ có 6 khoá, dùng để tăng hoặc giảm độ căng dây, các bạn hết sức lưu ý khi chỉnh dây vặn đúng khoá để tránh đứt dây, một số tay chơi kỹ thuật cao họ sẽ vặn tăng giảm làm thay đổi cao độ của nốt, nhấn nhá, rất là phê.

2. Ngựa đàn

Ngựa đàn có hai cái phần đầu và phần cuối, giúp giữ dây và cân bằng ổn định dây, phần cuối có chức năng lắp thanh thạch anh (thu âm phía dưới) cho các loại đàn có EQ cho guitar acoustic.


3. Phím đàn

Phím đàn là khoảng chia các khoang trên cần đàn giúp khi dây được ấn vào ngăn nào đó thì sẽ phát âm thanh, càng gần thùng đàn tiếng càng cao và thanh, còn dịch gần phía đầu cần đàn thì tiếng trầm và thấp. Đàn guitar có khoảng 20 tới 21 ngăn. và các ngăn có dấu trắng để định vị vị trí ngăn cho người chơi dễ nhớ vị trí (như ngăn 3, 5, 7, 9, 12), và ngăn 12 là đúng một quãng 8 lặp lại đúng tênn dây khi đánh dây buông (phần này sẽ chia sẽ ở bài tiếp theo).

4. Thùng đàn

Chắc chắn là phần quan trọng, nếu không có thùng thì đàn sẽ không phát ra âm thanh lớn, vọng, Guitar thùng thì có đàn cổ điển không có phần khuyết, còn guitar acoustic thì thường có cả hai loại, và loại khuyết giúp bạn tỉa nốt và chơi nốt cao được thuận lợi hơn.



Guitar điện thì không có phần thùng đàn mà được thiết kế với các cục thu âm thanh và được chuyển phát ra một thiết bị trung gian là loa, EQ, Fuzz nghe headphone. Không có thiết bị trung gian nghe tiếng guitar như thế này (tẹt, tẹt, nhưng vẫn mang âm sắc và âm thanh của tên dây, nốt được gẩy). 


5. Pick up (tạm dịch là bộ phận cảm ứng âm thanh)

Guitar điện thông thường có 3 cục pick up, (một số khác thì có 1) khi lựa chọn thông qua cần gạt thì mỗi pick up thì có một âm thanh khác, hoặc có thể là hoà trộn giữa 2 hoặc 3 pick up với nhau, việc chuyển đổi tín hiệu và phát ra âm thanh, tuy nhiên pick up chỉ cắm ra loa thông thường thì không có hiệu ứng, do vậy guiatar điện thường cắm vào loa chuyên dụng để làm méo, hoặc hiệu ứng âm thanh, và thông dụng nhất là có một bộ Fuzz điện tử tổng hơp (bộ khuếch đại và thay đổi tiếng nhiều loại), hoặc fuzz cục cho mỗi tiếng đặc chưng.


6. Núm chỉnh

Núm chỉnh giúp chỉnh volume tăng giảm tiếng to nhỏ, hoặc tinh chỉnh tông, loại thanh trầm, bổng).

7. Cần rung dây

Phần ngựa đàn dưới có cây sắt dài gắn trực tiếp vào phần ngựa đàn, dùng cho trường hợp chúng ta tạo hiệu ứng méo tiếng, khi ta đánh xong có thể kéo cần gạt lên xuống, nhấn nhá cho tiếng âm thanh ngân kéo dài, cao thấp. 

8.  Lỗ cắm jack 5mm

Lỗ cắm jack này để chuyển âm thanh từ đàn ra Fuzz , hoặc ra loa để phát âm thanh.


9. Ti chỉnh cần đàn

Ti chỉnh cần đàn để căn chỉnh khi đàn bị cong cần, hoặc khi dây đàn và cần có xa quá hoặc gần quá gây ảnh hưởng âm thanh.

10. Dây đàn và móc gài dây

điểm cuối cùng chính là móc gài dây, đàn guitar điện khá nặng, khó cầm, và chơi đứng cần có dây để hỗ trợ ổn định và đỡ mỏi, vậy hãi trang bị dây tốt, khoá tốt để tránh rơi và thoải mái khi chơi.


Vậy hôm nay mình chia sẽ để mọi người biết các thành phần và mục đích từng mục giúp hiểu và chơi tốt.

Xin chào các bạn và hẹn vào bài chia sẽ lần sau.

Đường link Video: https://www.youtube.com/watch?v=cw6UXTclr6c

0 nhận xét:

Đăng nhận xét